Sunday, July 29, 2018

Dùng tổ yến khi phụ nữ mang thai lợi hay hại ?

Ai cũng biết yến sào rất tốt, có tác dụng bồi bổ cơ thể, làm đẹp da giúp khí huyết lưu thông khi dùng thường xuyên. Nhưng với bà bầu thì sao? Đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề: bà bầu có nên dùng yến sào trong thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu hay không?

Nên dùng yến sào cho mẹ bầu ?


- Giảm một số triệu chứng của thai nghén: 





Những tháng đầu của thai kỳ, gần như 90% các mẹ đều mắc phải các triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, mất ngủ, chán ăn… do sự thay đổi của một số hóc-môn trong cơ thể. Do đó, nếu sử dụng yến sào trong những tháng đầu tiên của thai kỳ sẽ giúp mẹ bầu vượt qua những triệu chứng đó một cách dễ dàng, bởi trong yến sào có chứa nhiều vi chất dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ khỏe mạnh, ngủ ngon, ăn ngon hơn.

  - Bổ sung chất dinh dưỡng: Với thành phần nhiều axit amin, protein và khoáng chất, yến sào sẽ giúp mẹ bầu bù đắp lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bị thiếu do mẹ nghén, mệt mỏi không thể ăn uống đầy đủ.

  -Tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cả mẹ lẫn thai nhi: 3 tháng đầu của thai kỳ rất quan trọng trong việc hình thành các tế bào thần kinh, hệ miễn dịch ở bào thai. Do đó nếu mẹ không khỏe mạnh, hệ miễn dịch suy yếu dễ dẫn đến mắc các bệnh lây nhiểm khác ảnh hưởng đến mẹ và cả thai nhi. Thế nên, để thai nhi phát triển khỏe mạnh mẹ phải đảm bảo sức khỏe mình luôn tốt.

Không nên dùng tổ yến, vì sao?


- Sợ sẩy thai: Nhiều người quan niệm rằng trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bào thai còn quá nhỏ lại chưa bám chặt vào thành tử cung, trong khi yến sào có tính mát, nếu dùng sẽ gây sẩy thai. Tuy nhiên “niềm tin” này không có cơ sở, thực tế rất nhiều mẹ bầu đã và đang dùng trong thai kỳ vẫn ổn.

- Sợ con sinh ra bị dị ứng hay mắc hen suyễn: Một số người cho rằng, yến sào có tính mát, nếu mẹ dùng trong thai kỳ có thể khiến trẻ bị hen suyễn sau khi sinh hay thậm chí làm tăng khả năng bị dị ứng ở trẻ về sau.

- Chất lượng sản phẩm không đảm bảo trong khi giá thành lại quá cao: Trên thị trường hiện có rất nhiều hàng kém chất lượng, công nghệ tẩy rửa yến sào trắng và sạch hoàn toàn bằng hóa chất, hàng giả tràn lan… trong khi giá thành quá cao so với mức thu nhập trung bình của đại đa số người dân cũng khiến nhiều mẹ bầu đắn đo.   Bên cạnh những “mặt hại” của yến sào như nhiều người vẫn lầm tưởng thì việc dùng yến sào trong thai kỳ thực chất rất tốt cho cả mẹ lẫn con nếu mẹ biết dùng đúng cách. Do đó, trước khi sử dụng yến sào mẹ bầu cần lưu ý một số điều sau:
  • Mẹ nên tùy vào thể trạng của mình mà có cách dùng tổ yếu cho phù hợp. Tốt nhất, trước khi dùng có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ sản khoa mà mình đang khám.
  • Không nên sử dụng yến sào quá 3gr/ ngày, nên ăn 3 lần/ tuần.
  • Nên ăn yến lúc còn nóng để cơ thể dễ hấp thu hơn. Ăn xong nên nằm nghỉ trên giường không nên vận động.
  • Khi chưng yến nên cho vào vài lát gừng tươi để làm quân bình tính mát của tổ yến.
  • Tốt nhất nên dùng yến sào chưng đường phèn.



Tại sao bà bầu nên ăn yến sào?


Tại một trang bán hàng online đang đăng bán sản phẩm tổ yến, một khách hàng đã hỏi: “Nghe nói ăn yến sào không tốt cho em bé sau này phải không?’. Câu hỏi này đã làm người bán lúng túng, khó trả lời. Chúng tôi khẳng định điều này hoàn toàn không đúng, hiện nay chưa có 1 nghiên cứu nào cho thấy điều đó và có thể nói là ngược lại hoàn toan. Thông tin ngày càng được phổ biến trên internet, các nhà khoa học đã chứng minh được công dụng của yến sào đối với sức khỏe thai nhi và bà bầu trong quá trình mang thai.

Khi mang thai phụ nữ nên tẩm bổ thường xuyên nhưng một cách có khoa học sẽ giúp cho thai nhi phát triển tốt, giúp các bà mẹ giảm stress do chất endorphin làm bạn cảm thấy vui vẻ, làm giảm lượng cortisol (hormone gây stress) Ngoài ra trong thành phần dinh dưỡng của yến sào còn chứa nhiều Magie khiến cơ co giãn tự nhiên, chống lại căng thẳng và lo lắng, giúp kiềm chế việc đập nhanh của tim khi bị căng thẳng cho các bà mẹ đang mang thai.  

 Chúng ta cũng cần chú ý trong quá trình dùng yến sào để bổ xung chất dinh dưỡng, nên dùng yến sào đều đặn với liều lượng vừa phải, hợp lý trong từng giai đoạn. Không nên lạm dụng quá. Đối với phụ nữ mang thai dưới 3 tháng không nên dùng tổ yến. Trong khoảng từ tháng thứ 4-9 nên dùng yến đều đặn sẽ giúp thai nhi phát triển toàn diện, giúp cho bé có làn da đẹp, ngoài ra đối với phụ nữ khi mang thai sẽ giúp giữ được làn da trẻ trung, giảm đi đáng kể các vết rạn nứt, ngăn ngừa sự lão hóa của da.

Bảng hướng dẫn sử dụng yến sào dành cho phụ nữ mang thai



Các giai đoạn phát triển thai nhi Liều lượng và cách sử dụng tổ yến Ghi chú
Từ tháng 1 – 3 - Không nên dùng tổ yến - Trong giai đoạn này, thai nhi đang trong quá trình hình thành các cơ quan, tim, ống thần kinh, bộ phận sinh dục nên việc cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng là điều không nên.
Từ tháng 3-7 - 1 ngày dùng khoảng 7gr yến sào. 1 tháng phụ nữ mang thai nên dùng khoảng 100gr. - Nên dùng cách ngày đều đặn, dùng trước khi ăn sáng hoặc trước khi ngủ để bụng đói. - Giai đoạn này thai nhi có hệ thống tiêu hóa ổn định, thính giác phát triển và có thể nghe được âm thanh xung quanh, hệ thống miễn dịch thai nhi bắt đầu phát triển mạnh mẽ, xương bắt đầu hình thành và thai nhi có thể chuyển động nên việc bổ xung dinh dưỡng là điều rất cần thiết
Tháng 8,9 - Nên giảm liều lượng yến sào bổ xung vào cơ thể, 1 ngày dùng khoảng 4gr yến sào, trung bình khoảng 60gr/tháng. - Cách dùng yến sào như trên. - Giai đoạn này thai nhi đã phát triển mạnh mẽ và không còn thêm sự phát triển nào mới nữa. Bé dành phần lớn thời gian để ngủ và trong bụng mẹ đã cảm thấy chật nên ta bắt đầu giảm việc bổ xung nguồn dinh dưỡng từ yến sào lại.

No comments:

Post a Comment