Monday, July 30, 2018

Công dụng của Yến đối với phụ nữ mang thai và cho con bú

Một chế độ ăn uống đúng và đủ chất sẽ tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Dinh dưỡng của yến sào đầy đủ chất đạm không béo và 18 loại axit amin và 30 khoáng chất là nguồn thực phẩm tốt nhất trong thời kỳ mang thai.    

Công dụng của Yến sào đối với phụ nữ mang thai


Phụ nữ trong thời kỳ mang thai rất cần nguồn dưỡng chất đầy đủ để bổ sung cho cơ thể bà mẹ lẫn thai nhi, nếu để cơ thể thiếu những chất thiết yếu như protein, khoáng chất sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thai phụ. Ngoài những thực đơn hằng ngày dành cho bà bầu như thịt, cá, sữa, trứng, trái cây …, thì yến sào cũng là nguồn ding dưỡng rất có giá trị cho bà bầu dưỡng thai, vì trong yến sào rất dồi dào protein chiếm đến 46% – 57% là các axit amin thiết yếu cùng với 31 nguyên tố vi lượng như Ca, K, Mg, Mn, Cr, Fe,…,





  Các thành phần trong yến sào có công dụng cho bà bầu là các axit amin có hàm lượng rất cao như aspartic acid (4,69%), proline (5,27%) có tác dụng tái tạo tế bào cơ, các mô và da; có những axit amin không thể thay thế như cystein, phenylalamine (4,50%) có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng dẫn truyền xung động thần kinh, tăng hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời. Ngoài ra những nguyên tố vi lượng như Ca, Mg, K chiếm tỉ lệ rất cao trong yến sào có công dụng hổ trợ bổ sung và phát triển hệ xương cho thai nhi

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai rất quan trọng đối với cả mẹ và bé. Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu tốt cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của thai nhi. Mẹ cần tuân thủ nguyên tắc dinh dưỡng "ăn no và ăn đủ dinh dưỡng" trong thời kỳ mang thai. Để ăn no, mẹ bầu phải tăng khẩu phần ăn thêm 1/4 so với khi chưa có thai (Có thể chia thành nhiều bữa ăn). Ăn đủ chất dinh dưỡng thì bổ sung theo khẩu phần ăn bên dưới hoặc ăn yến sào khi mang thai sẽ đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất cho mẹ và bé.

Bổ sung dinh dưỡng cho phụ nữ khi mang thai


  Nhóm ngũ cốc: Gạo, bánh mì: Chia đều các lần ăn, mỗi lần 1 lát bánh mì hoặc nửa chén cơm. Chất xơ và vitamin có trong thực phẩm giúp duy trì năng lượng và phòng tránh táo bón.

  Nhóm Protein - Đạm: nguồn dinh dưỡng này rất quan trọng cho bà bầu vì trong thời gian này ngoài việc duy trì năng lượng cho bản thân, thai phụ còn phải thêm năng lượng để nuôi dưỡng thai nhi. Yến sào Trung Nam với hơn 50% protein giúp phụ nữ mang thai đầy đủ năng lượng cho mẹ và bé. Chế độ dinh dưỡng 02 chén yến /tuần.

  Nhóm nước, rau quả và trái cây: Bổ sung ít nhất 8 cốc nước lọc /ngày hoặc các nước ép trái cây giúp cho bà bầu có lượng nước ối đầy đủ. Các Vitamin, muối khoáng và chất xơ có trong rau quả và trái cây giúp cho cơ thể và da khỏe mạnh. Với 18 axit amin và 30 khoáng chất có trong thành phần dinh dưỡng của yến sào sẽ bổ sung thêm nhiều loại vitamin khác mà rau quả không có được.

  Nhóm sữa và các chế phẩm từ sữa: bà bầu nên bổ sung 2 - 3 cốc sữa mỗi ngày sẽ bổ sung đầy đủ canxi cần cho thai phụ và thai nhi. Nên uống các loại sữa ít chất béo. Dinh dưỡng có trong yến sào là các thành phần không béo và có khả năng tăng cường hấp thu canxi tốt hơn. Những nghiên cứu từ ngàn xưa của Đông Y, và cả các nghiên cứu hiện đại của Tây Y đều chứng minh Yến sào có nhiều dưỡng chất quý, rất tốt cho sức khỏe thai nhi và bà mẹ trong quá trình mang thai và cho con bú.
Chất Glycine trong Yến sào giúp giảm nguy cơ tiền kinh giật ở phụ nữ đang mang bầu, giảm hiện tượng khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện cho trẻ.

Tryptophan có trong Yến sào với tác dụng chống trầm cảm, làm hưng phấn, giảm căng thẳng, lo âu, mệt mỏi cho bà mẹ, thúc đẩy quá trình phục hồi cho người mẹ sau khi sinh. Đây cũng là một tiền chất của Serotonin và Melatonin trong yến sào tác dụng tăng trưởng tối ưu cho trẻ, và cân bằng Nitrogen ở bà mẹ.

Người mẹ khi mang thai được ăn Yến sào thì em bé sinh ra khỏe mạnh, không mắc các bệnh về phổi và cơ quan hô hấp.

Chất Threonine là hoạt chất hình thành Elastin và Collagen của da, giúp cho da của bà bầu không bị lão hóa. Nếu có điều kiện sử dụng Yến sào đều đặn hàng ngày, các chị em phụ nữ sẽ luôn có được làn da trẻ đẹp và giảm bớt nếp nhăn trong quá trình mang thai.

Yến sào còn chứa nhiều axit amin quý mà cơ thể ko tổng hợp được nhưng rất cần thiết như: Leucine, Phenylalanine, Tyrosine, Arginine, Histidine… trong đó có một hàm lượng rất lớn Proline mà sẽ bổ sung lý tưởng cho việc phục hồi các cơ, các mô và da của bà bầu.



Yến sào với phụ nữ khi mang thai


Vì Yến sào có tính "hàn" nên trong 3 tháng đầu tiên chưa nên dùng, cần để thai nhi tạo sự ổn định vững chắc trong bụng mẹ, chỉ nên dùng từ tháng thứ 4 trở đi:

Liều lượng và cách dùng:

5-7g Yến (khô, sạch) - dùng mỗi ngày hoặc cách ngày. (các mẹ có thể chưng cách thủy vài tai 1 lần, bảo quản trong tủ lạnh để dùng trong 1 tuần). Không nên dùng Yến sào với 1 lượng lớn nhưng lâu lâu mới dùng, như vậy ko đạt hiệu quả cao.

Yến sào với phụ nữ sau sinh:

 
Sức khỏe của phụ nữ sau sinh thường suy giảm rất nhiều, cơ thể bị mất sức trở nên yếu ớt. Các mô cơ liên kết dưới da bị giãn ra để đáp ứng tình trạng tăng trọng lượng của cơ thể trong giai đoạn mang bầu. Các mẹ dù sinh thường hay sinh mổ cũng đều chịu các chấn thương khi sinh nở.

Hơn nữa, sản phụ sau khi sinh lượng hồng cầu sẽ bị suy giảm, người mệt mỏi, sức đề kháng yếu. Nguồn dinh dưỡng quý giá trong Yến sào sẽ thúc đẩy nhanh chóng quá trình phục hồi cho người mẹ. Yến sào cũng rất lợi sữa và tốt sữa nữa.

Dùng Yến sào sau khi sinh còn giúp cho bà mẹ có làn da mịn màng và một cơ thể thon đẹp, nhanh chóng lấy lại vóc dáng khỏe đẹp như xưa.

Liều lượng và cách dùng:

Một số mẹ thì chỉ dùng sau khi hết tháng ở cữ, một số mẹ thì dùng liền ngay sau khi sinh vẫn có kết quả tốt, cơ thể mẹ lẫn con đều đáp ứng rất tốt.

Thực tế thì chưa có nghiên cứu nào kết luận rằng không nên ăn yến trong thời gian ở cữ cả. Tuy nhiên, các mẹ nên thử với lượng nhỏ trước, xem tình hình của mẹ và của bé khi bú sữa mẹ rồi tiếp tục tăng lượng dùng lên.

Khi chưng nên cho thêm vài lát gừng tươi để giữ ấm cơ thể & tốt cho tiêu hóa (không bị lạnh bụng). Nếu mẹ và bé đáp ứng tốt thì nên dùng 5-7g Yến (khô, sạch) - dùng mỗi ngày hoặc cách ngày.

No comments:

Post a Comment